Món Ngon, Món Lạ Quê Hương

From: Hồ Răng Ham (16092004)25 Apr 2013 12:33
To: tieutuong (HTHINH) 37 of 203
Tinh cái giề, ổng là trùm bếp đó đại ca
From: tieutuong (HTHINH)25 Apr 2013 12:47
To: Hồ Răng Ham (16092004) 38 of 203
8-O (up) (up) (up) (thanks)
From: 3Phi (VOSAC)26 Apr 2013 04:25
To: Videonic 39 of 203
Đó cũng là 1 cách đổ bánh xèo ah .... người ta xào nhân chín trước để riêng ra ...đến khi đổ bột bánh gần chín mới để nhân vô ...bánh chín mới xếp lại để ra dĩa

Sau này đổ bánh xèo có trứng nửa
From: Daodu26 Apr 2013 04:55
To: 3Phi (VOSAC) 40 of 203
bánh xèo đỗ với trứng xưa rùi bác ba Phi ơi (trứng đánh thật nổi để làm giòn bánh hơn)
bánh xèo chánh gốc miền nam không bao giờ xào nhân trước. Chỉ có giá hẹ là bỏ vô sau thui, còn tôm thịt (đôi khi có nấm mối nữa) thì luôn luôn bỏ vào trước khi tráng bột
Nhân bánh xèo mà xào trước chỉ là chỉ người hoa (hoặc gốc hoa) làm mà thôi (vũng Bạc Liêu ưa đỗ kiểu này)
nhắc tới bánh xèo ... thèm quá ... Út VideoNick dựng sạp đi :)
From: 3Phi (VOSAC)26 Apr 2013 05:00
To: Daodu 41 of 203
đi Cần Thơ, Long Xuyen, Châu Đốc thử xem...người ta đổ bánh xèo vậy không
From: Daodu26 Apr 2013 05:04
To: 3Phi (VOSAC) 42 of 203

tui dân Bình thuỷ nè (đừng hỏi là ở đâu nha :P)
nói rồi, cái cách đó là của người Hoa (hoặc gốc hoa)... sau này có thể lây lan ra (vì dễ đỗ bánh hơn)

From: Anhtrung26 Apr 2013 14:01
To: Daodu 43 of 203
Tui có thể confirm chuyện này. Hồi nhỏ cũng thích phụ lắm. Chảo thiệt nóng, cục mỡ cắm cây đũa tre vô rồi quay quay trong chảo tráng đều cho mỡ ra, sau đó bỏ tôm thịt vô xào trước rồi mới đổ bột.
From: Cạu (KHOANGUYEN85)26 Apr 2013 16:51
To: Daodu 44 of 203
tui củng bỏ nhân vô chảo quậy quậy vài cái rùi mới đổ bột vô. Xoay cái chảo cho bột tráng đều xong thì bỏ giá vô. Ngoài DN tui thi đổ cái viền bằng trứng vịt để cho cái viền nó vàng.

bửa trước có cô kia nói tui xào nhân trước khi đổ bánh xèo nó không tưng dầu. Tui có làm thử nhưng dầu vẩn tưng.
From: tieutuong (HTHINH)27 Apr 2013 06:21
To: ALL45 of 203

Thấy hồi đó my ex xào sơ nhân tôm, thịt ba rọi (hoặc thịt heo bằm) trước, đổ bột vô chảo, xoay chảo tròn cho đều cái bánh, rồi mới bỏ nhân thịt + giá sống vô giữa cái bánh, dùng xẻng úp lại. Dùng thịt còn sống thì sợ bánh bị khét, vì thịt cần nhiều thời gian để chín hơn là bột.
Bánh xèo đổ cực, vì người đổ phải liền tay làm, không có giờ thưởng thức cái dòn, nóng thơm ngon của bánh xèo vừa chín từ chảo chiên. B-)

EDITED: 27 Apr 2013 06:38 by HTHINH
From: Hồ Răng Ham (16092004)27 Apr 2013 07:02
To: tieutuong (HTHINH) 46 of 203
quote:
dùng xẻng úp lại


Là cái sạn đại ca ui hihiiii
From: Vivivo27 Apr 2013 07:10
To: Hồ Răng Ham (16092004) 47 of 203
người ta nói cái xẻng là cái xẻng mà
From: tieutuong (HTHINH)27 Apr 2013 08:38
To: Hồ Răng Ham (16092004) 48 of 203
(bash) Muốn sạn thì sạn, chiện nhỏ như con thỏ :B

@Vivivo (haha) B-)
From: Videonic27 Apr 2013 14:00
To: Daodu 49 of 203
quote:
nhắc tới bánh xèo ... thèm quá ... Út VideoNick dựng sạp đi :)


muốn ăn bánh xèo hả, mai đi với chú xuống manasas có độ ăn bánh xèo nè
From: f3afai28 Apr 2013 08:24
To: Daodu 50 of 203
vậy anh có biết hay nhớ cái loại lá cuốn bánh xèo ăn chát chát tên gì không?
From: Daodu28 Apr 2013 15:05
To: f3afai 51 of 203

có phải bro. nhắc đến lá đọt mọt ....
dân t/p ít ai nhắc lá này, chắc bro. cũng gốc gác đâu đó hả :)

From: f3afai28 Apr 2013 17:45
To: Daodu 52 of 203

đúng rồi anh Daodu đọt mọt... lá đó ít ai biết đến, cây nó to đùng mà lá ăn bánh xèo đã thiệt đúng mùi vị thật sự của bánh xèo :D

vĩnh long

EDITED: 28 Apr 2013 17:48 by F3AFAI
From: Llddhh29 Apr 2013 00:24
To: Tư Ếch (GAMEOVER) 53 of 203
Tui còn bị chém nè lão. Chỉ là chém nhiều hay ít, chứ còn không thoát hết nổi đâu :) .
From: Meoww29 Apr 2013 10:08
To: Llddhh 54 of 203

Meow

Nhắc đến Hạ Long là tớ lại nhớ đến chuyện "Nơi đây nhận viền hồng nhũ hoa cô dâu" đã có kể trong này rồi.

He he ... vẫn tức cười.

Meow

From: tieutuong (HTHINH)10 May 2013 06:52
To: Llddhh 55 of 203
Cái này phải gọi là chém có bài bản :-&
From: tieutuong (HTHINH)10 May 2013 07:07
To: ALL56 of 203
Chả của bà, nem của ông, có được?
NGỮ YÊN

Chả và nem, hai thứ này là những loại thịt bằm nhuyễn bà con với nhau như âm với dương. Một thứ chín qua nấu, một thứ chín qua lên men.

Thịt bằm có lịch sử cách đây 4.000 - 5.000 năm. Và giờ đây hầu như nước nào cũng có món này. Chớ chẳng phải như một số nhà ẩm thực chém gió rằng chả là món ăn đậm chất dân tộc do cha ông ta tạo ra, món ăn độc nhất vô nhị không nơi đâu có.

Món thịt bằm đã từng đi vào sử thi Odysseé [1] của Homère và một số câu chuyện của Cicéron [2]. Món này chắc chắn được sáng chế từ nhu cầu bảo quân lâu và dễ dàng vận chuyển.

Một số đạo quân (légion) La Mã đã dùng nguyên tắc thịt băm gói thành cái mà tây gọi là xúc xích, còn ta gọi là chả để chuyển thịt được chia thành suất ăn từ thời xa xưa. Thường thì bao bì gói thịt bị vất đi và "ruột" được dọn thành những suất ăn cho binh sĩ nổi tiếng một thời, gọi là "suất ăn xúc xích".

stbkky67-4.1.jpg

Xúc xích - món "thịt bằm" quen thuộc, lâu đời của phương Tây.

Theo nhiều nguồn nhận định, xúc xích/chả ở Rome được cung cấp bởi thành phố cổ đại Lucanica. Ở đây cũng là nơi xuất khẩu xúc xích/chả cho một số địa phương như Bắc Phi hoặc xứ Gaule. Ngày xưa đã từng có lễ hội xúc xích/chả của người La Mã; các lễ hội này do người dân Luperque cổ đại - sống gần hang Lupercal ở chân núi Palatin được phát hiện năm 2007 - tổ chức hằng năm.

Các nguồn sử cho rằng vào thời kỳ bên tây sáng chế ra xúc xích thì bên tàu cũng ứng dụng nguyên tắc tương tự với thịt dê và cừu.
Thời Trung Cổ, tây chế biến xúc xích có cho các loại gia vị và hương liệu mà họ nhập từ phương Đông qua con đường tơ lụa.
Lại có nguồn sử nói ở đế quốc Byzance, trong một thời gian dài, món dồi (xúc xích làm bằng huyết) bị cấm, vì gây ngộ độc.

Một truyền thống Anglo-Saxon có lịch sử từ thời Thế chiến II là đưa một tỷ lệ bột khá cao - đến 25% - vào xúc xích vì lý do thiếu thịt.

stbkky67-4.2.jpg
Nem Ninh Hoà nổi tiếng từ bao đời nay. Nhưng phải chọn ăn ngay tại cái nôi sinh ra nó. Nem Ninh Hoà mà nhà tour dẫn đến ăn là nem dở nhất. Ảnh:Ngữ Yên

Vụ này thì dân Sài Gòn rành sáu câu [3] khi vào những "hắc" quán, kêu món chả cá thát lát, ăn toàn thấy trộn bột. Thứ chả này thì nên quăng đi còn sướng hơn ăn. Dân Sài Gòn có kinh nghiệm, vào quán lạ, họ giao kèo trước khi gọi món chả cá thát lát: trộn bột là trả lại, không tính tiền. Có nơi quen gọi là "bao ăn".

Chả lụa hạng bét cũng bắt chước(?) truyền thống Anglo-Saxon, cho bột vào với thịt để hạ giá thành, kiếm lời nhiều. Chả lụa mà trộn bột thì khó có gì làm cho dai ngoài chất cấm hàn the. Có lẽ cũng nên gọi tên nó là chả lụa Anglo-Saxon, để phân biệt với chả lụa hạng nhất ở Gò Vấp, nơi có nhiều lò heo [4].

Như vậy chả và nem Việt Nam ra đời có lẽ (nói có lẽ, vì chưa thấy chuyên gia nào đọc thấy món chả/nem trên trống đồng, như nhiều chuyên gia đọc thấy kinh Dịch trên ấy và phán kinh Dịch nguồn gốc từ ở ta) cũng từ nhu cầu cần để dành ăn dần, nhất là trong chiến tranh, và vận chuyển vào những thời kỳ tương đương chăng?

stbkky67-4.3.jpg
Bánh cuốn phải "cặp đôi" với chả quế

Chả/nem được băm nhuyễn thời ấy chắc chắn bằng cối với chày. Có phải vì thế mà nó gắn với yếu tố phồn thực qua hình ảnh yoni - lingua, và là nguồn gốc của thành ngữ mà nhiều người giải thích là mang tính đấu tranh bình đẳng giới: ông ăn chả bà ăn nem.

Thành ra, một số người nữ rất thù với chả, một số người nữ không thích nem và cũng có một số người nữ thích nem.

Ngược lại, một số người nam rất thù với nem, một số người nam không thích chả và nhiều người nam thích chả muốn chết. Hai phát ngôn khẳng định vừa nêu chỉ đúng trong ngữ cảnh "ông ăn chả bà ăn nem."
Nhưng đảo các vị ngữ với nhau: "ông ăn nem bà ăn chả chẳng biết có được phép chăng?" Chắc là chẳng.

Chả giò Việt kiều
Đưa được chả đi ngang cả một Thái Bình Dương và một Đại Tây Dương thì phải nói là công của dân Sài Gòn. Chả giò trong Nam nhỏ khổ hơn nem rán ngoài Bắc. Món này đã nhanh chóng được cái lưỡi của dân Hợp Chủng Quốc welcome kể từ khi nó theo chân người Việt di cư sang đấy. Và nhanh chóng đi vào các sách ẩm thực phương Tây.

Loại chả giò công nghiệp này chỉ nên coi là chả giò giả, vì nó làm hỏng hương vị chả giò nức tiếng của Việt Nam.

stbkky67-4.4.jpg
Ảnh: Trần Việt Đức
Ngày xưa, nhớ mỗi lần má tôi làm chả giò là phải vào một dịp lễ nào đó. Hoặc là đầu tháng, ba tôi vừa lãnh lương và khi đưa tiền cho má có kèm theo câu "thèm chả giò quá", là bọn nhỏ tụi tôi sướng rơn.

Thế là hôm đó má bắt đầu đi chợ, mua nguyên liệu về làm cho cả nhà bữa chả giò ăn đến phát ngán mới thôi. Trong cái ruột cuốn chả ngày cũ có sắn xắt nhuyễn, thịt nạc heo bằm chung với nấm mèo.
Không gì đã bằng lúc nghe tiếng bằm thịt, rồi tiếng mỡ réo lên khi má bỏ các cuốn chả vào. Tiếp đó là mùi hương. Cơn thèm kéo cả bọn nhỏ vào bếp, ngồi chực.

Lúc đó má hay mắng "chưa xong mà tụi bây ngồi chực như chó... vậy hả?" Đó cũng là tín hiệu cho biết bà lấy một cuốn chả đã chiên xong cắt làm ba cho mỗi đứa một miếng. Thế là cả bọn chạy ù lên nhà trên, với phần chả còn nóng hôi hổi trong lòng bàn tay. Chưa vội ăn, mà vừa thổi, vừa hít, để nghe cái rạo rực thống khoái của sự "ăn vụng chính thức".

Ngành công nghiệp đã khai sinh ra chả giò ăn nhanh và giết chết món chả giò của má ngày cũ. Món chả giò được chế biến trong một không gian không chỉ có ăn mà còn có nghe và hít, còn có chực như chó... Chả giò công nghiệp đầu tiên ở Sài Gòn mang nhãn hàng Cầu Tre, ra đời từ những năm 1980.

Ẩm thực Việt cực kỳ phong phú với chả. Cái gì cũng có thể làm chả. Từ cái sườn chó cho đến con cá thịt dở nhất trong thiên hạ - cá mối, hoặc con cá nhiều xương nhất trần ai - cá rựa, con cá nhỏ xí chỉ dành cho hầm cháo heo - cá liệt nhớt.

stbkky67-4.5.jpg
…[Message Truncated] View full message.